สาเเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ตลับลูกปืนเสียหาย

ตลับลูกปืน Bearings ทุกชิ้นมีอายุการใช้งานที่แน่นอน  ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและขั้นตอนสำคัญต่างๆ  ซึงส่งผลกระทบต่ออายุการใช้งาน  ขั้นตอนเหล่านี้ได้แก่  การติดตั้ง Mounting การหล่อลื่น Lubricant หรือ Grease  การตั้งศูนย์ การตรวจสอบสภาพพื้นฐานและการถอด Dismounting  ตลับลูกปืนเป็นส่วนสำคัญช่วยให้อายุการใช้งานของตลับลูกปืน Bearings ยาวนานสุงสุด  โดยการนำข้อปฎิบัติการบำรุงรักษาที่เหมาะสมมาใช้และการใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง  จะสามารถยืดอายุการใช้งานตลับลูกปืน รวมถึงเพิ่มผลผลิตและประสิทธิภาพของโรงงานอีกด้วย

ปัญหาที่ตลับลูกปืน Bearings กว่า 60%   เกิดความเสียหายก่อนถึงเวลาที่ควร  สามารถป้องกันได้

16%  การติดตั้งตลับลูกปืนที่ไม่ถูกต้อง

ตลับลูกปืนประมาณ 16%  ของสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ตลับลูกปืนมีอายุการใช้งานลดลง  เกิดจากการติดตั้ง Mounting ตลับลูกปืนที่ไม่ถูกต้อง  และบ่อยครั้งที่พบว่าเป็นผลมาจากการใช้เครื่องมือที่ไม่เหมาะสมในการปฎิบัติงาน  การติดตั้ง Mounting/การถอด Dismounting ตลับลูกปืนในแต่ละกรณี  อาจมีความจำเป็นต้องใช้เครื่องมือหลากหลายประเภทเพื่อความเหมาะสม  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือกล  อุปกรณ์ไฮดรอลิคหรือการใช้ความร้อน  เพื่อช่วยให้งานง่ายขึ้น  เร็วขึ้นและประหยัดมากขึ้น

36%  การหล่อลื่นที่ไม่เหมาะสม 

ถึงแม้ว่าจะมีการออกแบบและผลิตตลับลูกปืนให้มีซีล Seal ป้องกันฝุ่นภายในตัวเอง  พร้อมจาระบี Grease สำหรับการหล่อลื่นตลอดอายุการทำงานก็ตาม  ยังพบว่าตลับลูกปืนประมาณ 36%  ที่เกิดความเสียหายก่อนถึงเวลาที่ควรเกิดขึ้นเนื่องจากการเลือกใช้สารหล่อลื่น Lubricant ที่มีคุณสมบัติไม่เหมาะสมและการกำหนดระยะเวลาในการเปลี่ยนถ่าย  ปริมาณของสารหล่อลื่น Lubricant ที่ไม่ถูกต้อง  เมื่อตลับลูกปืนได้รับการหล่อลื่นไม่เหมาะสม  สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ  ความเสียหายจะเกิดขึ้นตั้งแต่ระยะต้นของช่วงอายุการใช้งาน  เพราะว่าตลับลูกปืนมักจะเป็นชิ้นส่วนที่เข้าถึงได้ยากของเครื่องจักร  จึงมักจะมีการละเลยเมื่อต้องทำการเติมสารหล่อลื่น Grease บ่อยๆ เมื่อไรก็ตามที่การเติมสารหล่อลื่นทำได้ยาก  ระบบการหล่อลื่นแบบอัตโนมัติของ SKF จะช่วยได้  การหล่อลื่นที่มีประสิทธิภาพ  โดยใช้จาระบี Grease,Lubricant เครื่องมือ  จะช่วยลดการหยุดเพื่อซ่อมแซมของเครื่องจักรอย่างมาก

14%  การปนเปื้อนสิ่งแปลกปลอม

ตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องจักรที่ได้รับการผลิตด้วยความแม่นยำสูง  นั่นย่อมหมายความว่าตลับลูกปืนจะไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ  หากตลับลูกปืนและสารหล่อลื่นได้รับสิ่งแปลกปลอม  ถึงเม้ว่าจะมีการออกแบบและผลิตตลับลูกปืนหลายประเภท  ให้มีซีลกันฝุนในตัวเอง  แต่ปริมาณการใช้งานก็เป็นเพียงส่วนน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนตลับลูกปืนที่มีการใช้งานทั้งหมด  มีตลับลูกปืนไม่ต่ำกว่า 14%  เสียหายก่อนเวลาที่ควรเกิดขึ้นอันเนื่องมาจากปัญหาการปนเปื้อน  ระบบ ซีล Seal  ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกระทั่งในสภาวะการทำงานที่เลวร้ายที่สุดก็ตาม

34%   ความหล้าของตลับลูกปืน

เมื่อเครื่องจักรถูกใช้งานในสภาวะที่ต้องรับแรงสูงเกินไป  ได้รับการดูแลที่ไม่ถูกต้องหรือละเลย  จะทำให้อายุการทำงานของตลับลูกปืนลดลง  ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือสาเหตุที่ทำให้ตลับลูกปืนเสียหายก่อนเวลาที่ควรกว่า 34%  ความเสียหายอย่างกะทันหันของเครื่องจักรเป็นสิ่งที่เหลีกเลียงได้  เนื่องจากก่อนตลับลูกปืนจะเสียหายจะมีสัญญาณเตือนออกมาก่อน  ซึ่งสามารถตรวจสอบและแปลผลได้  โดยใช้เครื่องมือตรวจสอบสภาพการทำงานเครื่องจักร  ซึ่งประกอบด้วย  เครื่องมือแบบพกพา  แบบระบบติดตั้งและโปรแกรมจัดการข้อมูล  สำหรับการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องของตัวแปรที่สำคัญของการทำงาน